Nyawa Chipalabella đã phát triển doanh nghiệp trang sức thịnh vượng của mình như thế nào ở Zambia

Breadcrumb Abstract Shape
Breadcrumb Abstract Shape
Breadcrumb Abstract Shape
Breadcrumb Abstract Shape
Breadcrumb Abstract Shape
Breadcrumb Abstract Shape
  • admin
  • 23 Th1, 2023
  • 0 Comments
  • 3 Mins Read

Nyawa Chipalabella đã phát triển doanh nghiệp trang sức thịnh vượng của mình như thế nào ở Zambia

Từ năm 8 tuổi, Nyawa Chipalabella đã biết rằng mình muốn trở thành một thợ kim hoàn chuyên nghiệp. Sau khi hoàn thành chương trình giáo dục trung học, Nyawa bắt đầu hành trình hiện thực hóa tầm nhìn kinh doanh của mình: thành lập một xưởng kim hoàn để đào tạo và tuyển dụng phụ nữ từ các cộng đồng thiểu số. Điều này có nghĩa là sử dụng nghề làm kim hoàn như một công cụ để giúp xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm cũng như sinh kế tốt hơn cho những người phụ nữ này và gia đình họ.  

Được ông bà nuôi dưỡng sau nỗi đau mất cha mẹ khi còn nhỏ, Nyawa ban đầu mong muốn theo đuổi con đường học vấn cao hơn. Nhưng sau đó Nyawa nhận ra rằng cô cần một công việc để trả học phí đại học và không có công ty nào muốn thuê cô nếu cô không có trình độ học vấn. Đối mặt với tình huống khó xử này, Nyawa thấy mình đang ở ngã ba đường. Nyawa giải thích rằng ‘Vì vậy, đó là lúc tôi bắt đầu suy nghĩ rằng tôi nên khám phá việc tự mình làm một điều gì đó’. 

Đạt được các kỹ năng cần thiết
Bước tiếp theo của Nyawa là có được những kỹ năng cần thiết để biến tầm nhìn của cô thành hiện thực. Đối với phụ nữ ở Zambia, việc thiếu giáo dục khiến giai đoạn phát triển kinh doanh này trở nên quan trọng. Nyawa cho biết: ‘Khi nói đến giáo dục, trọng tâm là các bé trai nhiều hơn. Tôi xuất thân từ một gia đình rất truyền thống và đó thực sự là một cuộc đấu tranh. Tôi phải rất kiên quyết rằng mình muốn đi học. Luôn thúc đẩy. Vì vậy, đối với các bé gái, chúng tôi được nuôi dạy với niềm tin rằng chúng tôi là những bà nội trợ và đàn ông sẽ chăm sóc chúng tôi, trong khi các bé trai được nuôi dạy theo cách mà chúng sẽ trở thành những nhà lãnh đạo.’ 

Khóa đào tạo ban đầu của Nyawa đưa ra một danh sách dài các câu hỏi: ‘Vậy thì bạn lập kế hoạch kinh doanh như thế nào? Còn kiến ​​thức tài chính thì sao? Nếu không có những kiến ​​thức cơ bản đó, cuối cùng bạn sẽ bị đẩy vào kinh doanh không chính thức. Thật khó khăn. Tôi nhớ một trong những buổi đào tạo đầu tiên mà tôi đã tham gia trước khi tiếp cận IPN. Thật đáng sợ vì kinh doanh có ngôn ngữ và một số thuật ngữ mà tôi thực sự không thể hiểu được. Kiến thức rất quan trọng. Nếu điều đó khó khăn với tôi như vậy, thì những người phụ nữ khác chưa từng được đến trường sẽ khó khăn đến mức nào?

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *